Vấn đề này, một lần nữa được ĐBQH nhắc đến khi chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường
Minh Anh. Nhóm, hay “lobby” khi xây dựng VBQPPL… Bộ trưởng Hà Hùng Cương cho biết, hiện giờ, quy trình xây dựng VBQPPL là khôn cùng chặt đẹp, qua nhiều xã hội, ngoại trừ việc xây dựng thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tốt. Cứ liệu điều này, ĐB Bùi Mạnh Hùng cho biết, có 8 Luật được QH khóa XII chuẩn y nhưng đến nay vẫn thiếu văn bản luật pháp hướng dẫn thi hành. Cũng nêu quan điểm như ĐB Nguyễn Bá Thuyền, ĐB Chu đất nước (Hà Nội) và một số ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc có hay không tình trạng ban hành VBQPPL phục vụ lợi.
Với quy trình như vậy thì có thể nói vấn đề lợi. Có những dự án Luật cần sự phối hợp chặt chịa của nhiều bộ liên tưởng, hay cần phải chờ tổng kết, nghiên cứu toàn diện hơn. Luật Hải quan sửa đổi phải lùi 1 kỳ họp vì cần phải chờ thí điểm của việc thực hành thương chính điện tử và thương lượng Hiệp định đối tác xuyên thái hoà Dương… Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho biết, việc xây dựng và thực hiện các VBQPPL những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến, chất lượng được cải thiện, quy trình về căn bản được thực hành, chất lượng lấy quan điểm các bộ, ngành và nội dung đã có nhiều tiến bộ… Về đề nghị của một số ĐBQH về nghĩa vụ của Bộ trưởng và lịch trình giải pháp của Bộ Tư pháp nhằm khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản luật pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, tổng kết công tác năm 2012 đánh giá việc khắc phục tình trạng nợ đọng các văn bản thi hành luật, pháp lệnh có nhiều chuyển biến rõ nét.
Theo ĐB Trần Văn Tấn, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, việc đưa vào, rút ra và điều chỉnh các dự án Luật, Pháp lệnh vẫn chưa được cải thiện.
Đại biểu (ĐB) Trần Văn Tấn (Tiền Giang), ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) và nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tình trạng xin lùi, xin rút khỏi Chương trình một số dự án Luật. Tham dự chất vấn cùng các ĐBQH, chủ nhiệm một số Ủy ban của QH đã nêu nhiều câu hỏi khó đến người đứng đầu ngành Tư pháp.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhận: “Theo chương trình toàn khóa của QH cũng như của Chính phủ, chương trình Luật, pháp lệnh hàng năm xem ra là hơi nhiều, nhưng có cả chương trình chính thức và chương trình chuẩn bị”. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự thẳng thắn và quyết đoán của Bộ trưởng, nhưng dường như Bộ chưa làm hết nghĩa vụ hoặc có phần nể nang khi chính trong mỏng gửi đến UBTVQH còn có mâu thuẫn khi Bộ Tư pháp đã phát hiện nhiều văn bản sai Luật nhưng chỉ dừng ở nhắc, phê bình chứ không có biện pháp yêu cầu xử lý cao hơn.
Nếu là không thực hành thì có vi phạm Luật không, ai vi phạm, và QH nên xử lý như thế nào” ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước). Đây là vấn đề không mới, bởi QH đã nhiều lần đề cập. Bà Mai bức xúc: “Phải có cơ chế gì, cách thức gì để đưa các chính sách luật pháp đã được quy định rất cụ thể rõ ràng mà tại sao vẫn chưa đi vào cuộc sống”.
Trong đó có duyên cớ chủ quan là có những dự án Luật chuyên sâu. Bộ trưởng Hà Hùng Cường giải trình tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về các vấn đề liên quan đến xây dựng và thực hành các văn bản quy phạm luật pháp (VBQPPL) diễn ra sáng 20-8.
Chủ trương rất rõ và lộ trình, bước đi rất chặt đẹp nhằm đảm bảo thực hành mục tiêu cao nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát.
Một trong những duyên do chủ quan được vị tư lệnh ngành Tư pháp chỉ ra đó là sự chủ quan, chưa quyết liệt của một số bộ, ngành; việc kiện toàn củng cố vụ pháp chế của một số bộ ngành chưa được nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ; quy trình coi xét còn kéo dài… Có hay không ích lợi nhóm? ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn, liệu có hay không tình trạng tham nhũng trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có phải các bộ bảo vệ ích lợi của mình khi có tình trạng một số văn bản còn mâu thuẫn nhau.
“Một số nghị định thời kì qua người dân quan hoài như về kinh doanh vàng, kinh dinh xăng dầu, giá than, giá điện. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, có những duyên do khách quan ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng Luật như trường hợp của dự án Luật thương chính sửa đổi. Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn yên bình đã cùng tham dự giải trình các vấn đề có liên can.
Tiếp đó, là việc chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, vẫn “căn bệnh“ cũ đó là Luật chờ Nghị định, Nghị định chờ Thông tư. Nhóm được kiểm soát, tất nhiên không loại trừ khả năng sơ hở", Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.
Bên cạnh đó, có những dự án Luật theo chương trình ban sơ là sửa đổi, bổ sung một số điều, nhưng sau đó lại phải sửa đổi toàn diện dự án Luật nên cần có thời gian chuẩn bị dài hơn. Vị Chủ nhiệm thí dụ Pháp lệnh người có công, Pháp lệnh về Người cao tuổi, có hiệu lực nhưng phải đến 1 năm sau mới thực hành được do chưa có các văn bản chỉ dẫn thực hành.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề từng lớp Trương Thị Mai lại cho rằng hiện không một chính sách nào khi Luật có hiệu lực mà thực hành được luôn.
Liệu có hay không việc dễ dãi khi điều chỉnh chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh? Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, trong chương trình của QH đúng là có dự án chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng một số dự án còn hạn chế.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, tình trạng này lại tăng đột biến, với tổng số văn bản nợ đọng là 107 VBQPPL. Luật vẫn chờ Nghị định, Thông tư mỏng gửi đến UBTVQH và các đại biểu QH của Bộ Tư pháp nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực như: Công tác tư vấn xây dựng, khai triển Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tuy đã đi vào nề nếp nhưng chất lượng còn chưa cao; công tác giám định VBQPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, rà VBQPPL của các bộ, ngành tuy đã được cải thiện một bước nhưng còn hạn chế; việc phân tách, dự báo tác động của chính sách, luật pháp tới đời sống xã hội còn bất cập; khả năng phản ứng chính sách còn chưa kịp thời dẫn đến trong một số lĩnh vực còn những khoảng trống về pháp luật… “Tiếp xúc cử tri rất bức xúc, việc chậm ban hành từ 3-5 năm như vậy không thể nói là chậm mà nếu nói là không thực hành có được không.
Tại kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII ĐBQH đã yêu cầu liệu có nên yêu cầu Chính phủ Báo cáo việc thực hiện chỉ dẫn thi hành Luật trong vòng dưới 2 kỳ họp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét