Cũng là dân trong nghề
Ông Tiến khẳng định trong đội quân vận chuyển động vật hoang dã ở Hà Tĩnh, dân nghiện dự đông đảo. Sau quá trình tạm giữ và điều tra, Chi cục Kiểm lâm tham vấn cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mức phạt hành chính đối với lái xe 500 triệu đồng, người áp tải hàng 500 triệu đồng.
, Một người dân gốc ở huyện Vũ Quang vừa gia nhập nhóm chúng tôi cho biết: “Dân hàng con đó, toàn là dân nghiện cả, nghiện nên mới dám liều như thế”. Nhiều thông báo mà chúng tôi nghe được từ T. Cũng là một con nghiện lâu năm, nhưng có lẽ vì có giới thiệu thân mật của người quen nên T tiếp xúc với chúng tôi cởi mở.
Qua T. Gần đây, các cán bộ thực thi pháp luật lại phát hiện thêm một chiêu mới của hội vận tải trút bằng xe máy. Cho biết mỗi chuyến hàng trơn dân (nghiện) chở thuê bỏ túi năm ba trăm ngàn nhẹ không. Cũng có vụ vi phạm đã sờ sờ, công an và kiểm lâm đuổi theo xe chở thú rừng, nhưng khi đuổi tới nơi thì những kẻ vi phạm đã kịp bày đặt một khung cảnh đại, người địa phương đến chen lấn xô đẩy, xin xỏ con này con kia, lợi dụng để tẩu tán vật chứng.
Kể lại: “Đợt đó tôi móc nối với thằng bạn xin vào hội (chở động vật hoang dã – PV), nó bảo tôi nếu nghiện mới được nhận.
Như trường hợp đối với người đàn ông tên Đà ở Quảng Nam, bị kiểm lâm giữ xe vì chuyển vận động vật trái phép. Họ rất đông và manh động. Cho biết sau khi bạn hàng bên kia biên cương chuyển đến gần đường biên, các đầu nậu sẽ thuê đám cửu vạn vác hàng luồn qua rừng xuống ven đường 8 rồi bốc lên xe tải hoặc chia nhỏ ra cho các xe máy chở về nơi tụ hội ở Sơn Kim, Phố Châu, Hương Sơn, sau đó hàng mới được phân phối đi các nơi.
Theo Diễn đàn Đầu tư. T. Từng chứng kiến những vụ việc rưa rứa, ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng buồng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục thương chính Hà Tĩnh bức xúc nói: “Có vụ chúng tôi chặn bắt được tận tay nhưng gặp chống đối quyết liệt và thậm chí bị cướp hàng.
Cũng có nghịch lý bắt mà không xử lý được vật chứng và người vi phạm. , Chúng tôi gặp gỡ K. Kể về hành trình của mỗi chuyến hàng, T. Chúng chia hàng thành lô nhỏ, chở xen với mít, một món đặc sản của địa phương cũng thường xuyên được chở bán.
Theo một số cán bộ kiểm lâm địa bàn, một trong những mánh lới phổ biến nhưng khó kiểm soát hiện thời là các đối tượng lợi dụng các thủ tục ở các cơ sở gây nuôi, bán thanh lý để vận tải và buôn bán động vật quý hiếm.
Anh T. Và K cũng trùng với san sẻ của ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng phòng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục hải quan Hà Tĩnh. Trút tròn và mít đều tròn, khó mà phân biệt nếu không chặn xe, mở bao tải ra kiểm tra tận nơi.
Ông Nguyễn Đình Kỳ, cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh kể lại một vụ kiểm lâm bắt giữ gần 400 kg trút (thuộc nhóm IIB của Nghị định 32, hạn chế khai phá và buôn bán vì mục đích thương mại) được chuyên chở bằng xe ô tô Camry 4 chỗ ngồi trên quốc lộ 8A, thuộc huyện Hương Sơn.
Đội quân nghiện chở thú rừng …Đêm xuống. Kiểm lâm Hà Tĩnh mới đây chặn và soát một lượng lớn ĐVHD được chở từ miền Nam, Tây Nguyên, người vận tải có trình giấy tờ chứng minh cỗi nguồn nuôi nhốt, tuy nhiên, trong trường hợp này cơ quan chức năng cũng chỉ kiểm soát được thông tin về số lượng, những ngờ về nguồn cội thực thụ hay thẩm định loài họ không có điều kiện để xác minh.
Chuyện những kẻ vi phạm tung tin báo giả cho kiểm lâm cũng đã xảy ra, bởi vậy xe chở thú rừng thật thì lọt, còn xe giả được ngụy trang như thể đang chở động vật thật thì bị giữ lại rà. Khi bị bắt giữ, trên xe có tài xế là đứa ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và người áp tải hàng, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Bản thân T.
Cung ngắn như đường 7 nối Nghệ An – Hà Tĩnh cũng được trả ba trăm ngàn để chở 50 đến 100 cân. Do vậy, việc ngăn chặn càng khó khăn hơn. Có khi bắt được vi phạm mà chỉ giữ được vật chứng, không đủ lực lượng truy đuổi bắt người”. Suốt bao lăm năm cho đến nay, Hà Tĩnh chưa khởi tố hình sự vụ án liên tưởng đến buôn bán ĐVHD nào.
K. Việc tầm nã chủ hàng rất khó khăn. Vậy là sau bao thế đổ dồn của cơ quan thực thi luật pháp, kết quả cũng chỉ là… hòa cả làng. Cán bộ xuống cơ sở để xác minh gia cảnh tới bốn lượt, đều chung nhận định: các đương sự không có khả năng để thực hiện quyết định xử phạt hành chính.
Họ đi có lực lượng, có xe máy rà trước, rà sau còn mình chỉ có vài người. Chủ xe đâm đơn kiện, sau này tỉnh bị xử thua, phải trả xe cho chủ sở hữu. Tại cổng B Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thảng hoặc từng tốp xe máy chạy với tốc độ lên đến cả trăm cây số trên giờ chở theo thùng hàng kềnh càng. Xử lý khó Ông Hoàng Quốc Huấn, phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng việc ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD hết sức khó khăn, đặc biệt khi các chế tài xử lý chưa đủ mạnh.
Một trong những lý do chính là vì trong các vụ phát hiện, đầu nậu không bao giờ đi trên xe mà chỉ thuê người chuyên chở.
Xe vi phạm là xe thuê hợp đồng tại một cơ sở ở thị thành Vinh, theo quy định của pháp luật, phải trả cho chủ công cụ hợp pháp. Nguy hiểm nhưng bù lại được nhiều tiền. T. Một trong số rất nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được cơ quan chức năng Hà Tĩnh thu giữ Đủ chiêu trò Câu chuyện của những nhà quản lý và trấn áp tù hãm động vật hoang dã ở Hà Tĩnh nghe ly kỳ hấp dẫn như truyện trinh thám, chỉ tiếc rằng trong câu chuyện ấy, phần nhiều rơi vào tình huống người thực thi luật pháp phải chịu trận hoặc rút thêm được vài bài học… từ thất bại.
Kể trước đây không có việc làm nên cũng từng tham dự chở hàng “con” cho đầu nậu. Tuy nhiên, xe dùng để tải là xe thuê hợp đồng. Tuy nhiên, đến thời khắc bây chừ, sau 18 tháng, ngân sách tỉnh vẫn chưa thu được đồng nào từ quyết định xử phạt. Nếu đi đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Nội hoặc tuyến đường 9 nối với cửa khẩu Cha Lo Quảng Trị thì giá cao hơn.
“Hàng” đa số là tê tê, rùa, kỳ đà. Ra Hà Nội hay đi Quảng Ninh, Lạng Sơn thì bằng ô tô, còn các tỉnh gần thì chở bằng xe máy. Mình cũng dân chơi nên được nhận luôn”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét