Được sự tận tâm hướng dẫn của công ty cùng với bài toán kinh tế mà anh Mai đã tính tình chi li và công khai nên bà con tin cậy
Trong thời gian thể nghiệm, công ty đã tạo ra tuốt luốt cơ cấu giống tương đương với khoảng 12 loại. Có nhẽ đây là một dự án cấp quốc gia hiếm hoi được giao trực tiếp cho một công ty tư nhân. Đây là một nghề đem lại giá trị kinh tế cao cho vùng nông thôn nhưng lại dễ làm do tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại chỗ như rơm, rạ, mùn cưa, lõi ngô… Với kiên tâm làm, Nguyễn Xuân Mai đã bắt tay xây dựng Dự án “Xây d ựng mô hình S ản xu ất, ch ế bi ến và tiêu th ụ n ấm ăn, n ấm d ược li ệu theo h ướng công nghi ệp t ại t ỉnh Hà Nam”.
Sau khi dạy nghề cho bà con, công ty bán vật liệu chế biến thô cho họ và mua lại tuốt sản phẩm thô. Sản phẩm của Ngọc Động có danh tiếng trên thị trường quốc tế và tiến tiếp vào thị trường Nhật Bản và các nước Châu Âu gồm: Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển… rồi Ấn Độ, Châu Phi. Với phương thức tổ chức sản xuất độc đáo và hạp với vùng thôn dã đã khiến công ty gặt hái được nhiều thành công trong làng mây tre đan Việt Nam.
Anh cũng khẳng định, trồng nấm có thể đem lại lợi nhuận 2 tỷ đồng trên một héc ta. Những kết quả này là niềm ước mong của doanh nghiệp ngành mây tre đan. Ngoài giá trị kinh tế cao, trồng nấm tạo ra ngành nghề mới ở nông thôn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
000 tấn mộc nhĩ tươi và 100 tấn nấm mỡ. Ông Nguy ễn Xuân Mai gi ới thi ệu quy trình tr ồng n ấm. Với dây chuyền tự động đóng bịch trồng nấm, trong 10 giờ có thể cho ra 10 nghìn bịch. Hiện thời, trên 70% sản phẩm của công ty xuất vào thị trường Mỹ, châu Âu.
Vai trò của công ty là chịu nghĩa vụ quờ khâu cung ứng giống theo bịch cũng như tập huấn, chuyển giao KHCN cho bà con trong toàn tỉnh. Đây là một việc không phải doanh nghiệp xuất khẩu nào cũng làm được. Theo tính toán của anh thì đầu tư diện tích nhỏ khoảng 150m 2 trồng 4 loại nấm: nấm sò, nấm mỡ, nấm mèo, nấm rơm với 280 công, có thể cho lãi từ 35 - 50 triệu đồng/ hộ.
Song Công ty Ngọc Động đã làm được việc đó. Kim Thanh. Anh nhớ lại: “Th ị tr ường xu ất kh ẩu đ ầu tiên c ủa công ty là Đài Loan.
Đồng thời, bao tiêu cả thảy sản phẩm, kể cả quy mô lên đến hàng nghìn hộ. Việc anh cứu sống làng nghề mây tre đan truyền thống Ngọc Động một thời được lan truyền như một câu chuyện cổ tích.
Được Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng nên đã giao cho Công ty mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam chủ trì dự án này.
Không d ễ gì mà thuy ết ph ục đ ược h ọ tin theo mình tr ừ khi h ọ nhìn th ấy rõ ràng l ợi ích đem l ại”. Vì thế, anh đã nghiên cứu và mở rộng sang lĩnh vực mới là sinh sản, chế biến và tiêu thụ nấm. Nh ư ng khi đã g ắn đ ược nhãn mác Ng ọc Đ ộng lên t ừng s ản ph ẩm mây tre đan c ủa công ty thì m ọi vi ệc đã tr ở nên d ễ dàng h ơ n”.
Khoảng 15% vào thị trường châu Á và còn lại ở các nước Châu Phi. Công ty còn đứng ra ký giao kèo với từng hộ dân cày về việc chỉ đạo sản xuất và bao tiêu sản phẩm, có sự chứng kiến của chính quyền.
Trong quá trình làm, công ty đã ứng dụng khoa học công nghệ vào hai công đoạn: hấp sấy, cấy giống; đổi thay một số công đoạn đang làm tay chân bằng máy móc đương đại. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam để tồn tại đã hài lòng làm gia công, làm mướn và phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài. Vào những thời kỳ cao điểm có đơn hàng lớn, công ty tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn cần lao nông thôn.
Dự định, năm nay có thể thu được 6 tấn nấm rơm, 1. Trong dự án này, tỉnh tương trợ tiền cho dân trong việc trồng nấm. Mô hình thử nghiệm thành công, Nguyễn Xuân Mai nối xây dựng dự án cấp tỉnh mang tên: Xây dựng mô hình sản xuất nấm ăn theo quy mô lớn ở tỉnh Hà Nam từ 2012 - 2015. Ban đ ầu, đ ể tìm đ ường xu ất kh ẩu, công ty tôi ph ải duyệt m ột t ổng công ty xu ất kh ẩu khác.
Anh Nguyễn Xuân Mai cho biết: “Bà con nông dân có t ư duy r ất th ực t ế.
Trong một năm, công ty đã sinh sản được khoảng 1,7 triệu bịch và thu được 700 tấn nấm. Hình thức hỗ trợ một lần sau đầu tư cho 4 loại nấm: mộc nhĩ, nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ. T ừ tre đ ến n ấm Đang thành công ở lĩnh vực mây tre song với cách nhìn xa trông rộng, thương lái Nguyễn Xuân Mai đã đưa ra nhận định về mai sau của nghề.
Hiện giờ, tất tật sản phẩm được tiêu thụ hết tại thị trường trong nước. Vượt ra khỏi tư duy của một làng nghề, Nguyễn Xuân Mai đã tạo ra một dấu ấn mới. Chừng như, đối với vị thương buôn mang chất lính như Nguyễn Xuân Mai không có việc gì là không thể.
Để tạo ra các vệ tinh vững chắc cho mình, Công ty Ngọc Động đã dạy nghề cho bà con tại 18 tỉnh ở miền Bắc, miền Trung thông qua các dự án xóa đói giảm nghèo. Cốt yếu là thị trường Hà Nội chiếm đến 90%. Ông “trùm” mây tre xu ất kh ẩu mi ền B ắc Vốn xuất thân từ làng quê Ngọc Động (tỉnh Hà Nam) lại từng là lính chống chọi trong mặt trận miền Nam nên trong con người thương nhân Nguyễn Xuân Mai có cả sự dung dị và quyết liệt trong công việc.
Nhờ đó, kể từ tháng 9/2012 đến nay, tỉnh Hà Nam đã có trên 400 hộ dự trồng nấm. Tìm được nguồn cung cấp hàng với số lượng lớn, lâu dài là một việc làm khó vì đặc tính sinh sản manh mún của nông dân Việt Nam.
Công ty đưa sản phẩm tiếp cận thị trường bằng cách đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, đưa vào siêu thị và các chợ làm mai. Từ các sản phẩm thô này được công ty đưa về hoàn thiện thành sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Đó là giống nấm dược chất cao cấp linh chi, nấm chân dài, nấm sò hương, nấm đùi gà, nấm chân châu, nấm mỡ, nấm rơm, nấm sò, nấm mèo.
Công ty cũng đang chuẩn bị lộ trình để đến năm sau nữa đem cây nấm Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới. Dự án thực hành từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2013.
Không những thế, việc khó hơn nữa là tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm cũng được công ty phụ trách hết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét