Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Doanh nghiệp Việt chậm trong cùng đọc lại tư duy chiến lược.

PV: Tỷ lệ thị trường nội và ngoại của sản phẩm là 5-5 có phải là điều giúp Vinamit không gặp khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm?     Ông Nguyễn Lâm Viên:     Thực ra thị trường quốc tế cũng rất khốc liệt, chúng tôi phải lăn lộn rất vất vả mới có được thành công như ngày hôm nay

Doanh nghiệp Việt chậm trong tư duy chiến lược

Nhiều người vẫn cho rằng, đã khó khăn rồi thì còn gì để tư duy, đấy là ý nghĩ hoàn toàn sai trái, vì càng những lúc khó khăn chúng ta cần phải tĩnh tâm để ngóng và đánh giá một cách đúng đắn nhất quá trình hoạt động của doanh nghiệp từ đó mới có thể đưa ra hướng đi tiếp theo.

Bởi tư duy hợp lý là chuỗi nhìn nhận đánh giá và đưa ra mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn.

Thành thử nếu chúng ta không lăn lộn với thị trường thì khó để thành công. Nhờ vậy mà thời khắc kinh tế bắt đầu bước vào thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp chúng tôi không bị vướng vào những khó khăn do đầu tư dàn trải. Bởi vậy có thể thấy điểm yếu của doanh nghiệp chúng ta còn khá tiêu cực trong việc tiếp cận thị trường, hoạch định tư duy cho mình.

Theo đó, Vinamit sở hữu công nghệ chế biến sau thu hoạch của hàng nông sản hiện đại hàng đầu tại Việt Nam mà ít có doanh nghiệp nào cạnh tranh được. PV: tụ tập vào hoạt động đầu tư chủ lực, Vinamit đã đạt được kết quả như thế nào trong chiến lược này?     Ông Nguyễn Lâm Viên  :   Việc hội tụ toàn lực vào ngành sinh sản chính giúp chúng tôi cơ cấu lại toàn bộ giá trị sản phẩm chuẩn y việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ , nhân công và mở rộng thị trường.

PV: Thưa ông, thời gian qua có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn vì sự âm u của tình hình kinh tế chung đi, thế nhưng Vinamit vẫn vững vàng phát triển, bí quyết nào để công ty có được kết quả này?      Ông Nguyễn Lâm Viên:     Có thể nói, kinh tế khó khăn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chìm trong bão. Nếu doanh nghiệp không còn có khả năng trụ vững thì tốt nhất là nên bán hoặc sáp nhập còn nếu doanh nghiệp vẫn còn đủ khả năng vượt bão thì hãy hoạch định chiến lược cụ thể cho hướng đi tiếp theo.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải chèo chống vượt qua bão như thế nào. Các doanh nghiệp Trung Quốc rất nhanh, rất khôn ngoan nếu chúng ta không nhanh nhạy để bắt kịp với thị trường thì rất khó để đứng vững được.

Tôi còn nhớ vào thời điểm năm 2007, khi sản phẩm nguyên liệu xây dựng của Trung Quốc bị Mỹ cấm nhập thì nhiều người cho rằng đó là cơ hội để doanh nghiệp Việt nắm lấy để thế chỗ. Nhưng rồi rốt cục nhận thấy điều này cũng không mang lại hiệu quả nhiều, và như cha ông ta đã nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chúng tôi mau chóng tư duy lại doanh nghiệp.

PV: Từ kinh nghiệm của mình, theo ông điều gì khiến doanh nghiệp Việt hiện gặp khó khăn khi xây dựng chiến lược cho mình?     Ông Nguyễn Lâm Viên:     Tôi thấy rất rõ một điều là giờ, doanh nghiệp chúng ta rất hay kêu ca là gặp khó khăn thế này, thế kia mà quên đi việc phải tự lăn lộn với thị trường để tìm ra hướng đi cho mình.

Tiếp đến, chúng tôi nhìn thấy nhịp cho mình ở những chính sách hiệp tác giữa Việt Nam với Mỹ và Trung Quốc. Trả lời được những câu hỏi này thì việc chọn hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng. PV: Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp đang phải vật lộn bước qua tuổi khó khăn?    Ông Nguyễn Lâm Viên:     Lời khuyên của tôi là các bạn phải biết doanh nghiệp của mình đang đứng ở đâu, đang có gì, và cần gì.

Đây là điều rất khả quan bởi thị trường nước ngoài của Vinamit bây giờ đều là những khách hàng khó tính khó nết.

Ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch HĐQT công ty Vinamit   PV: Vậy có phải tư duy hợp lý là chiến lược giúp Vinamit phát triển không thưa ông?      Ông Nguyễn Lâm Viên:     Có thể nói như vậy. Cuối cùng thì, sự thực là hàng vật liệu xây dựng của Trung Quốc không sang Mỹ được thì lại qua Việt Nam và hậu quả là ngành nguyên liệu xây dựng của chúng ta thê thảm như giờ.

PV: Vậy Vinamit đã tư duy như thế nào trong chiến lược phát triển và vượt bão của mình thưa ông?      Ông Nguyễn Lâm Viên:    Trước đây, cũng như các doanh nghiệp khác chúng tôi cũng đầu tư ngoài ngành. Những khó khăn hiện vẫn còn theo đuổi doanh nghiệp chứng tỏ cơn bão vẫn chưa đi qua. Bước tiếp theo là chúng tôi đánh giá lại hiện trạng của doanh nghiệp dựa trên những giá trị sở hữu hiện có.

Theo đó, bán quờ tài sản đầu tư ngoài ngành. Đây là dịp để sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi bước ra thị trường. Nếu doanh nghiệp có tư duy hợp lý thì dù bão có mạnh đến đâu cũng có thể vượt qua.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !    Thùy trang. Đây là lợi thế và là tiềm lực cho sự hình thành của một doanh nghiệp lớn. Khi chinh phục được những thị trường này thì sẽ không quá sức ép để tiếp cận những thị trường mới. Để có thể vượt bão này thì doanh nghiệp cần có tư duy hợp. Với Vinamit đơn giản là chúng tôi đã có tư duy nhanh nhạy và đúng đắn trong mọi thời khắc nên dù có gặp bão lớ và kéo dài đến đâu thì chúng tôi cũng không bị ảnh hưởng như những doanh nghiệp khác.

Như các bạn biết, hiện giờ, Vinamit là thương hiệu mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn được biết đến ở nước ngoài với tỷ lệ thị trường trong và ngoài nước ở mức 6-4 hoặc 5-5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét