Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Phương pháp dạy môn sử không hấp dẫn học sinh

“Môn lịch sử là môn tự luận, việc học thi môn này so với các môn trắc nghiệm khác rõ ràng mất nhiều thời gian ôn thi hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến học trò không mặn mòi với việc tuyển lựa thi môn học này" - nhà giáo Văn Như Cương cho hay.


 Bạn Anh Nhật lớp 12 chuyên Sử trường chuyên Hà Nội Amsterdam cho hay bản thân bạn cũng không chọn lựa môn lịch sử để thi trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới 

 Không tạo ra ích lợi trực tiếp cho việc học! 

Chia sẻ với Một Thế Giới , bạn Anh Nhật, hiện đang học lớp 12 chuyên Sử của Trường THPT Chuyên Hà NộiAmsterdamcho biết: Năm nay, ngoài hai môn tự chọn là Văn và Toán, em cũng tuyển lựa 2 môn tự chọn là Sinh và Hóa. Bởi em tuyển lựa thi Đại học là các môn tự nhiên, nên em chọn thi tốt nghiệp trùng với môn học mà em đang ôn thi.

Đó cũng là một cách để ôn luyện lại kiến thức và sẽ tự tin hơn khi thi đúng môn học mà mình đang đeo đuổi. Anh Nhật cũng đồng ý với ý kiến nên đưa môn Lịch sử trở thành môn thi tấm vì bây giờ môn Sử đã dần đi vào ngõ cụt với kiến thức của học sinh.

Cùng quan điểm, bạn Nhữ Hương Trà học sinh lớp 11 Văn trường Amsterdam Hà Nội cũng cho rằng năm sau thi tốt nghiệp, ngoài hai môn nép em cũng không tuyển lựa môn Lịch sử để thi tốt nghiệp.

"Môn học này không thật sự tạo ra ích lợi trực tiếp cho việc học, học sinh phải nhớ quá nhiều các tháng ngày, từng diễn biến trong cùng một sự kiện lịch sử, điều đó rất khó để cho các bạn nhớ và chọn lọc môn thi này", Hương Trà nói.

Song song, Hương Trà cũng hy vọng trong tương lai, ngành giáo dục sẽ thay đổi phương pháp giảng dạy để những học sinh như Hương Trà thêm yêu môn lịch sử hơn, có điều kiện xúc tiếp hơn với các tấm gương sáng của thế hệ đi trước.


 Nhữ Hương Trà cho rằng môn học lịch sử không thật sự tạo ra lợi. Trực tiếp cho học sinh 

 học sinh không chọn thi Sử cũng dễ hiểu 

Còn khi được hỏi  dịch vụ chuyển nhà trọn gói  về việc rất ít học trò đăng ký thi môn Lịch sử ở chương trình thi tốt nghiệp, bạn Vũ Thị Hảo – K54, khoa Sử của Trường Đại học Khoa học tầng lớp và nhân bản Hà Nội cho biết bạn cũng cảm thông phần nào với các bạn học sinh bây chừ, vị ngay bản thân các sinh viên chuyên Sử, khi ra trường rất khó khăn để xin được việc và cảm thấy hoang mang trước chọn lọc của mình.

Bây giờ, Hảo vẫn chưa xin được việc làm và đang là nhân viên bán giày dép ở chợ Phùng Khoang để giải quyết công việc trước mắt khi chưa xin được việc làm lâu dài với chuyên ngành Sử của mình.

Đàm đạo với Một Thế Giới , cô Thu Nga ( tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Đào Duy Từ, TP Thanh Hóa) cho biết: "Khi Bộ GD-ĐT đưa ra phương án là thi tốt nghiệp với các môn tự chọn, tôi cũng đoán một phần là một Lịch sử rất ít học sinh tuyển lựa"

Song song, cô cũng cho biết, bản thân mình cũng thấy sự khó khăn của các em khi các môn khác là môn thi trắc nghiệm, còn môn lịch sử là môn tự luận. Để các em nhớ chính xác các sự kiện của môn lịch sử quả là khó để các em đạt được điểm trung bình phải các em không nắm vững tri thức.

Bên cạnh đó, phương pháp dạy học không quyến rũ được học sinh, mặc dầu một số lần tôi cũng đưa các em học sinh đến các bảo tàng để tiếp cận lịch sử dễ dàng hơn, nhưng chỉ là một số tiết nhỏ trong cả một chương trình dài.

Chính bởi thế, môn Lịch sử không nằm trong chọn lọc thi môn của các em cũng là điều dễ hiểu và dễ nhìn thấy khi đổi mới giáo dục.

 Minh Đông (ghi)

 Ảnh bìa: Lớp 12 chuyên Sử trường chuyên Hà Nội THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét