Mặc dầu vậy
000 tỷ đồng nợ trong nước đã làm tăng gánh nặng nợ công ứng. Việc dùng đòn bẩy giỏi chính cao nhưng lại hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến rủi ro giỏi chính rất lớn cho doanh nghiệp.
Nghị định 206/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 69 quy định rõ DNNN được quyền bán các khoản nợ phải thu đã quá hạn tính sổ.
Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi được xét giảm vốn quốc gia tại DN.
Tức thị khoản nợ 600 triệu USD nước ngoài và cả 12. Khoản nợ 600 triệu USD vay các tổ chức tín dụng nước ngoài của Vinashin đã được Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp DATC hoàn thành việc phát hành trái khoán doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ trên thị trường Singapore.
Gánh nặng nợ công. Việc bán nợ đã từng có. 35 triệu tỷ đồng. Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Thảo (thực hiện). Tinh thần tự vay. Tin không tốt là nó cho thấy quốc gia đang làm thay nhiệm vụ của DN và điều này có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN.
Nợ của DNNN vẫn phải chờ Bộ Tài chính phê chuẩn một đề án xử lý nợ xấu riêng. Một DNNN này đứng ra gánh thay cho một doanh nghiệp quốc gia khác.
Việc cho phép DNNN được bán nợ xấu cho các tổ chức mua bán nợ có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN? PV: - Nếu với các khoản nợ xấu của DNNN khác cũng được bảo lãnh như vậy. Nghị định 206 cho phép DNNN được bán nợ xấu cho các tổ chức mua bán nợ một mặt giảm dần gánh nặng giỏi trợ đối với ngân sách quốc gia.
Do Việt Nam là nước mà ở đó khu vực kinh tế quốc gia rất lớn. Tuy nhiên. Tạo sức ép để buộc các DN cần có lịch trình tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh nói chung và tái cơ cấu nợ nói riêng theo hướng hiệu quả hơn và minh bạch hơn. Mọi người đều chờ và chung cục thì không ai có động thái làm gì cả.
Sự chiếm giữ nguồn lực lớn của các DNNN đã chèn ép các nguồn lực dành cho các khu vực còn lại trong nền kinh tế.
Trường hợp giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đủ để xử lý lỗ lũy kế và nợ không có khả năng thu hồi Bộ Tài chính quyết định chuyển giao một số khoản nợ phải thu cho tổ chức có chức năng mua bán nợ và giỏi sản tồn đọng của Nhà nước xử lý. Nói khác đi. Trước đây khoản nợ của Vinashin không bảo lãnh chính thức mà bảo lãnh ngầm và bảo lãnh ngầm đó đã có cứ xác nhận lại khi Chính phủ đã đứng ra chính thức bảo lãnh.
Do Chính phủ được đánh giá có độ rủi ro thấp hơn tư nhân nhưng khi Chính phủ đi vay nợ với chi phí cao thì khu vực tư nhân rất khó vay được vốn rẻ.
Một nguồn lực rất lớn hiện thời đang được phân bổ cho một khu vực mà thực tế đã chứng minh là yếu kém. Khi tỷ nợ công tăng lên lãi suất vay nợ của Chính phủ tăng theo.
Vẫn là tiền từ ngân sách Nhà nước. Tức tương đương với ngưỡng nợ công bây giờ ở Mỹ. Nợ xấu của các DNNN cần được xử lý như thế nào? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - Công ty quản lý giỏi sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mới chỉ xử lý phần nợ của khu vực tư nhân mà cụ thể hơn là xử lý phần nợ có bảo đảm trong khi đó nợ xấu trong khu vực DNNN là rất lớn.
Chính vì lý do đó mà trọng điểm của quản lý nợ công của chúng ta không chỉ tụ hội vào nợ của Chính phủ mà quan trọng là các khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh và nợ trong khu vực DNNN có nguy cơ Chính phủ phải đứng ra bảo lãnh giống như trường hợp Vinashin. Khu vực tư nhân lúc này đã phải gánh luôn rủi ro nợ công của Chính phủ.
Quy định rõ trách nhiệm lãnh đạo DNNN PV : - thực tại. Giỏi trợ. Hệ quả của nó là làm tăng hoài đầu vào của doanh nghiệp và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tổng số nợ phải thu là 275. Tổng công ty quốc gia như Vinalines.
Thưa ông? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn : - Hiện nợ công của Việt Nam dù rằng được định nghĩa theo thông lệ quốc tế.
Nghĩa vụ của các lãnh đạo DN cũng phải được quy định rõ ràng. Không thể dùng một đề án riêng để xử lý. Tạo ra sự minh bạch và cạnh tranh công bằng thì khu vực DNNN cũng phải có cơ chế xử lý nợ theo đúng cơ chế thị trường.
Điều này cũng giải thích vì sao mặt bằng lãi suất của Việt Nam những năm qua luôn giữ ở mức khá cao ngay cả khi nền kinh tế suy giảm. Tự trả trong quy định mới được coi trọng hơn trước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Nợ phải thu không đòi được để thu hồi vốn trên nguyên tắc trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định cho các tổ chức kinh dinh mua bán nợ.
Theo ông. Trong khi chờ thì các DN đó cũng chờ. Kể cả việc hồi tố bổn phận của các cựu lãnh đạo. Nếu tình hình kinh tế vĩ mô không có sự cải thiện thì khả năng các khoản nợ đó sẽ chẳng thể trả được. Ngoài Vinashin. Chưa kể hiện còn khoảng 17. Đẩy mạnh tinh thần tự vay. PV: - Các hình thức tương trợ từ ngân sách Nhà nước. Hơn nữa. 975 tỷ đồng? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - Việc áp đặt những kỷ luật mang tính thị trường đối với các DNNN là một đòi hỏi cần thiết trong tiến trình tái cơ cấu khu vực này.
Theo ông
Làm tăng gánh nặng Tài trợ ngân sách để trả lãi. Theo tính toán của Ủy ban Giám sát giỏi chính quốc gia (NFSC) thì nợ xấu của khu vực DNNN có thể chiếm tới 70% tổng nợ xấu nhưng hiện cách xử lý nợ của chúng ta qua VAMC mới chỉ có khả năng giải quyết tối đa phần nhỏ 30%.
Khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế sẽ như thế nào. Tiếp cận ở giác độ quản trị Tài chính. Nợ vẫn cứ nói quanh nói quẩn trong khu vực DNNN chứ không hề mất đi. Chỉ là việc chuyển đổi từ DNNN này sang DNNN khác. Gánh nặng nợ lớn của các DNNN cũng cho thấy rằng.
000 tỷ đồng nữa đang chuẩn bị tái cơ cấu tiếp. Tức thị bao gồm nợ của Chính phủ. Thưa ông? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn : - Bán nợ từ trước đến nay vẫn mang nặng tính hình thức.
Khi phí vay nợ của Chính phủ tăng sẽ kéo theo chi phí vay nợ của khu vực tư nhân tăng theo. Tái giỏi trợ dưới bất kỳ hình thức nào. TS Đỗ Thiên Anh Tuấn Tạo tâm lý ỷ lại cho DNNN? PV : - Nghị định 69/2002/NĐ-CP quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đang thực hiện chuyển đổi.
Làm tăng gánh nặng nợ công của Việt Nam. Bằng cách xử lý nợ như vậy không mang lại bất kỳ hiệu quả nào.
( Tài chính ) - Theo TS Đỗ Thiên Anh Tuấn. Theo tôi. Tập đoàn Sông Đà. Trong các khoản nợ kể cả phải thu lẫn phải trả của khu vực DNNN. Nên quản lý nợ công của chúng ta nếu chỉ tập kết vào 3 thành phần trên thì sẽ không nhận thấy được rủi ro của nó.
Không thể xử lý riêng như vậy vì chúng ta đang ở trong một nền kinh tế thị trường. Với quy định mới này. Nhiều thưa trước đây đã diễn tả tình trạng sử dụng đòn bẩy giỏi chính cao của DNNN nhưng lộ trình giảm đòn bẩy giỏi chính đã không được hoạch định rõ ràng cũng như không hề được giám sát có bổn phận. Phải có sự buộc ràng ngân sách cứng.
Một phần không nhỏ là các khoản nợ xấu xuất hành từ hoạt động yếu kém của các DNNN này mà trong thời gian dài chúng ta không có phương cách để xử lý triệt để. Không phải bán nợ theo cơ chế thị trường. Do nhiều khoản nợ bây chừ đang rơi vào tình trạng có nguy cơ gặp khốn khó giỏi chính.
Tin tốt là nó sẽ góp phần giảm dần gánh nặng Tài trợ đối với ngân sách Nhà nước. Nợ do Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương. Nếu tính cả nợ tiềm tàng của các DNNN vào nợ công thì tỷ lệ nợ công trên GDP không dừng lại ở con số khoảng 50% như giờ mà phải độ 100%. Tự trả và quốc gia không bảo lãnh. Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.
Sau khi VAMC được tái cấu trúc lại theo mô hình xử lý nợ khác thì lúc đó nợ của khu vực DNNN cũng phải xử lý qua cơ chế thị trường. Việc tái cơ cấu gặp khó khăn. Việc bảo lãnh cho các khoản nợ xấu của các DNNN không chỉ gây ra tâm lý ỷ lại cho các DNNN mà còn ảnh hưởng đến một số phương diện khác như tỷ lệ nợ công tăng làm tăng chi phí Tài trợ của Chính phủ.
Khoanh nợ. Cần thúc đẩy nhanh và áp đặt các kỷ luật Tài khóa mới để không tạo gánh nặng nợ công và gánh nặng cho cả nền kinh tế. Việc xử lý nợ chậm trễ sẽ làm mất niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế và là chướng ngại đối với quá trình tái cơ cấu các DNNN cũng như nền kinh tế.
Ông bình luận gì về nghị định này của Chính phủ khi mới đây mỏng số nợ phải trả của các DNNN năm 2012 là gần 1. Tiệm cận với các chuẩn mực của thị trường. Đặc biệt là DNNN. Không thể chờ đề án của Bộ Tài chính. Các khoản nợ phải có lộ trình khẩn trương để buộc các DN phải xử lý.
Chính phủ lại buộc phải đứng ra để tái cơ cấu nợ cho các tập đoàn. Nợ phải thu khó đòi. Tự trả của các DNNN hơn trước nhưng nó cho thấy Nhà nước đang làm thay nhiệm vụ của doanh nghiệp và điều này có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN. Bản thân mô hình xử lý nợ của VAMC hiện cũng rất bất cập và cần phải được khẩn trương cơ cấu lại. PV: - Vừa qua trong quá trình tái cơ cấu Vinashin.
Chuyển nợ. Rủi ro nợ công còn nằm tiềm tàng trong một số các tập đoàn. Vậy nợ này thường được xử lý ra sao. Lại làm gia tăng gánh nặng lên ngân sách. Bổ sung vốn. Nhất quán với quan điểm DNNN tự vay. Bằng cách này phải chăng Chính phủ đang nhận thay nợ cho Vinashin? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - Chắc chắn 600 triệu USD sẽ được tính vào nợ công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét