Tuy nhiên, với những nhà thiết kế mới vào nghề, những câu hỏi về cảm hứng, kỹ năng… luôn là trằn trọc lớn. Bạn có cần biết vẽ? Bây giờ, dân ngoại đạo về multimedia thường nghĩ: “Dân thiết kế đều là người biết vẽ”. Thực tiễn, quan niệm này không hẳn đúng. Có đến 99% chuyên gia đồ họa hàng đầu thế giới cho hay, nếu bạn yêu thích multimedia thì không nhất quyết phải biết vẽ. Chuyên gia đồ họa nổi tiếng người Anh Christ Spooner nói: “Designer chỉ cần biết phác họa ý tưởng thô trên giấy để chuyển ý tưởng đó thành minh họa kỹ thuật số”. Làm sao để tăng cường hiệu quả công việc? Theo nghiên cứu, để tăng cường khả năng sáng tạo trong công việc giúp đạt kết quả tốt nhất thì những yếu tố quan trọng là: thu thập tài liệu, dùng những thứ có sẵn và động não, sáng tạo. Theo chuyên gia thiết kế người Mỹ Chris Thurman, ông không bao giờ vứt đi những dự án bị chối từ. Thay vào đó, ông giữ lại trong máy tính những thành phần mình có thể tái dùng.
San sớt về cách tạo dựng ý tưởng độc đáo, Lê Thanh Tùng (Nickname “Tùng Khỉ”), Giám đốc sáng tạo tại Creativebay JSC, người từng đạt giải nhất triển lãm đồ họa “Cứ Làm Đi II” do trọng tâm FPT Arena tổ chức (2008) tâm tư: “Mình thường “thả rông” đầu óc cho thật thanh thoả, tự do. Sáng tác nghệ thuật chính là cách thư giãn sau một ngày làm việc bao tay. Hãy thực hiện tác phẩm như thể bạn đang chơi một trò chơi vậy, không áp lực và không vội vã. Ý tưởng sẽ đến rất tự nhiên”. Cách tìm cảm hứng? Cũng giống như các môn nghệ thuật, cảm hứng là phần tối quan yếu để làm nên thành công của một tác phẩm đồ họa. Tùng san sẻ bí kíp để không bị nản chí sau mỗi lần thiết kế bị chê tơi bời: “Hãy thế không sờn mà âm thầm rút kinh nghiệm, học hỏi thêm và làm lại cái mới. Dần dần, bạn sẽ tiến bộ trông thấy. Mình quan niệm nghề gì cũng vậy, phải say mê và nuốm khôn cùng thì mới gặt hái được thành quả”.
Huỳnh Mạnh Khôi, sinh viên FPT Arena HCM, chủ nhân của 1 trong top 20 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi thiết kế logoSave the Dugong - Bảo vệ bò biểndo Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM tổ chức, cho hay: “Cảm hứng thiết kế của mình đến sau khi xem phim hoạt hình Zig & Sharko, mình thấy hình ảnh hoạt hình rất thân thiện và gần gụi với mọi người. Thành thử, mình đã đi trái lại với xu thế hiện đại như phong cách tĩnh lược hay âm bản trong thiết kế để theo phong cách hoạt hình”. Đây cũng là lý do mà, Andy Swards - nhà thiết kế tiếng tăm - từng nói: “Cảm hứng ở quanh tôi mỗi ngày. Tôi không thể bước ra khỏi nhà mà không bị gây cảm hứng bởi một cái gì đó. Nếu bạn không thấy cảm hứng, điều đó tức thị bạn chưa quan sát đủ kỹ”. Hơn hết, để phát triển nghề thiết kế, việc học rất quan trọng giúp bạn trau dồi kiến thức. Bên cạnh đó, bạn cũng cần luyện tập thường xuyên các kỹ năng như dự vào các cuộc thi nhưCứ làm đihay thử sức với những suất học bổng tại những trường multimedia uy tín.
Tư liệu: FPT Arena Theo Infonet |
Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013
Bí kíp thành công với nghề thiết kế
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét