Từ định hướng đó của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tụ hợp đầu tư hạ tầng du lịch, cảnh quan thành phố được chỉnh trang, nhiều di tích được đầu tư trùng tu, tu sửa và phát huy giá trị, môi trường du lịch quyến rũ và thân thiện hơn, các chương trình thúc đẩy quảng bá được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực. Dấu ấn di sản Điểm nhấn quan trọng của Năm Du lịch nhà nước duyên hải Bắc Trung Bộ là Festival Huế 2012 diễn ra từ ngày 7-15/4 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, nơi gặp gỡ các thị thành lịch sử”. Festival Huế đã tập kết khẩn hoang nhiều chương trình nghệ thuật, hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch đặc sắc, phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và được đánh giá là một Festival: “truyền thống, hiện đại, hoành tráng, ấn tượng, an toàn và đầy tính nhân văn”. Ngoài Festival, các lễ hội cộng đồng cũng được tổ chức công phu như Lễ hội Phật Đản, lễ hội Điện Huệ Nam; chuỗi các hoạt động du lịch biển “Sóng nước Tam Giang”, “Thuận An biển gọi” và Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới; các sản phẩm du lịch đặc trưng truyền thống như du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn, làng cổ Phước Tích, nhà vườn Phú Mộng - Kim Long đấu được đổi mới, nâng cao chất lượng nên đã cuốn một lượng lớn khách du lịch đến Huế. Cùng với những hoạt động lớn diễn ra tại Thừa Thiên Huế, hơn 10 chương trình mang tầm quốc gia và quốc tế được các đô thị trong khu vực miền Trung tổ chức như: lễ đón nhận danh hiệu di sản thế giới Thành nhà Hồ, lễ hội Lam Kinh ở Thanh Hóa; lễ hội Làng Sen ở Nghệ An; lễ hội bài ca Đồng Lộc anh hùng và các hoạt động kỷ niệm 247 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du ở Hà Tỉnh; tháng du lịch khám phá hang động Việt Nam tại Quảng Bình; lễ hội văn hóa, du lịch “Nhịp cầu xuyên Á” lần thứ 3 ở Quảng Trị; cuộc thi bắn pháo bông quốc tế 2012 ở Đà Nẵng; lễ hội đêm phố cổ Hội An ở Quảng Nam… Trong năm Du lịch quốc gia, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã xây dựng, khai khẩn thêm một số sản phẩm du lịch mới được du khách đón nhận. Các hãng lữ hành đã kết nối khu vực bằng các tuyến du lịch phát huy sâu giá trị di sản, kết nối các đế đô cổ Việt Nam trên con đường di sản miền Trung như: Thành nhà Hồ, Lam Kinh, phụng hoàng Trung Đô, Cố đô Huế được chú trọng... Lượng khách tăng 12% TS Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết lượng khách đến 6 tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2012 đạt 10,3 triệu lượt, tăng gần 12% so với năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch theo đó cũng tăng trưởng gần 20%. Một điều đặc biệt minh chứng sự liên kết phát triển du lịch là trong năm 2012 có khoảng 30% khách du lịch đến các tỉnh Bắc Trung Bộ là nằm trong tua tuyến khách chung. Riêng tỉnh Thừa Thiên Huế, hiệu quả từ Năm Du lịch quốc gia mang lại khá rõ nét. Năm 2012 đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu tầng lớp từ du lịch tăng 25% so với cùng kỳ, dịch vụ du lịch đóng góp 48% vào GDP địa phương. Đặc biệt công tác từng lớp hóa các hoạt động du lịch trong Năm Du lịch nhà nước đã được các tỉnh Bắc Trung Bộ chú trọng. Các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực từng lớp chung tay tổ chức các chương trình với hơn 70 tỷ đồng tài trợ ngoài ngân sách. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động tài trợ gần 23 tỷ đồng từ các doanh nghiệp. Các địa phương cũng hội tụ phát triển du lịch hướng về cộng đồng, hướng về từng lớp để người dân cùng dự, cùng hưởng lợi. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan, Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu Huế cho rằng, điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia là Festival Huế 2012 thật sự thành công khi Ban tổ chức đưa vào nhiều chương trình rất đặc sắc phục vụ cộng đồng và tạo điều kiện để người dân dự vào các lễ hội, để họ thật sự là chủ thể của các lễ hội. Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch nhà nước duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012, đánh giá Năm Du lịch nhà nước đã đạt được các đích thúc đẩy, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch và sự phối kết hợp giữa các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ để hình thành các sản phẩm liên vùng có lợi thế cạnh tranh cao, khẳng định thương hiệu vùng đất di sản. Năm Du lịch nhà nước diễn ra thành công đã khẳng định thế mạnh của du lịch vùng Bắc Trung Bộ, nơi giao hội các di sản thế giới, các di tích quốc gia, các lễ hội đặc sắc, các sản phẩm du lịch về biển, đây là yếu tố có giá trị đặc biệt để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nguồn khách du lịch đến miền Trung và Việt Nam. Tuy nhiên theo Ban Tổ chức, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong liên kết vùng mà trọng điểm là chưa trình diễn.# Rõ chủ thể kết liên để phát huy giá trị to lớn của vùng đất di sản miền Trung. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức kiến nghị Tổng cục Du lịch tăng cường huy động, thống nhất, sâu chuỗi kết liên các sản phẩm du lịch để phát huy tối đa lợi thế của từng vùng trong phát triển ngành du lịch. Thế Phong |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Đạt đích kích cầu du lịch miền Trung 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét