Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Thương mại tài năng đi trước.

Có nhiều người tỏ vẻ sửng sốt khi vào thời buổi khủng hoảng, đồng bạc khan hiếm, vì sao người ta lại có thể bỏ ra những khoản tiền gần như rồ dại để sở hữu những đôi chân cầu thủ. Từ sự kiện của G. QĐND  - thông báo từ các trang báo nước ngoài cho biết, Real Madrid bắt đầu tận thu từ thương vụ mua G.

Pê-rét trước khi đóng vai một ông chủ đội bóng, dẫu là câu lạc bộ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, vẫn là một nhà thầu xây dựng. Bêu với số tiền khủng, mà có huấn luyện viên đã gọi là “vô đạo đức” (chắc là đem so sánh với những người nghèo và cả tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Tây Ban Nha).

Bóng đá đương đại giờ đây luôn đi cùng với những lợi. Nhưng chẳng thể bỏ qua được yếu tố này trong chiến lược phát triển bóng đá, dù là ở cấp câu lạc bộ hay của cả nền bóng đá nhà nước.

Mà đã là thương vụ thì có thể thành công, có thể thất bại, tùy thuộc vào giá trị món hàng. Có cầu thủ khác, tạm gọi là “siêu sao” đi, đang tràn đầy hy vọng trở nên vua phá lưới giải bóng đá nội, bỗng xuất ngoại để thi đấu cho một nền bóng đá được coi là hơn bóng đá ta cả mấy cái đầu.

Mà đây không phải là lần trước tiên Real Madrid tiến hành thành công những thương vụ tầm cỡ như vậy.

Lớn, nhỏ thì ích nhỏ. YÊN BA. Năm 2009, là C. Rô-nan-đô, trước đó, năm 2005 là Đ. Bêu (phỏng 20. Kinh tế. Béc-kham, trước nữa là Di-đan… quờ quạng đều là những siêu sao được tậu về với số tiền khổng lồ và đến lượt họ, là những con gà đẻ trứng vàng, mang lại cả núi tiền để lấp đầy két cho câu lạc bộ. Câu đáp nằm ở cách nhìn vấn đề dưới giác độ nào.

Chỉ riêng việc giành được quyền rà soát y tế cho Bêu, Bệnh viện Sanitas đã phải trả cho Real mức phí gần 10 triệu euro! Với tốc độ kiếm tiền từ thương hiệu của Bêu như vậy, có lẽ chẳng mấy chốc Real sẽ bù lại được khoản tiền đồ sộ mà họ đã bỏ ra để sở hữu và trả lương cho cựu tuyển thủ của Tottenham. Bóng đá đỉnh cao là vậy: Các giá trị thương mại luôn đi trước giá trị chuyên môn.

Đi để học hỏi, để truyền bá cho bóng đá Việt là lý lẽ dễ được ưng ý và thông cảm nhất. Thật là khổ. Bêu, có thể nhìn lại một số “thương vụ” của bóng đá Việt theo chiều “xuất khẩu” mới thấy cám cảnh. Ngoài việc bán vé (mà theo nhiều nguồn tin lên tới 40 euro) cho mỗi cổ động viên vào xem màn ra mắt của G.

000 cổ động viên đã tới tham gia sự kiện này), các áo đấu mang số 11 của tuyển thủ xứ Wales đang bán đắt như tôm tươi. Nền bóng đá lớn thì lợi. Có cầu thủ đang ở thời kỳ đỉnh cao tư thế được xuất ngoại đá cho một câu lạc bộ nước ngoài để “trả nợ” cho những chiếc xe được “viện trợ” cho ngành chủ quản của câu lạc bộ mà cầu thủ này đang thi đấu.

Kết quả là gì? Trong 5 trận, “siêu sao” của bóng đá Việt xuất hiện được trên sân vẻn vẹn 8 phút, còn lại đánh bóng băng ghế dự bị! Trong khi đó, nhất cử nhất động của “siêu sao” đều được bộ phận truyền thông của bạn cập nhật liên tục, chi tiết, tỉ mỉ… Tìm hiểu sâu xa ra, có vẻ như “siêu sao” của chúng ta được mua về với mục đích lăng xê cho một nhãn hiệu bia còn chưa thân thuộc mấy với dân nhậu Việt Nam.

Có nghĩa rằng, ông tiếp cận quá trình tậu về những siêu sao như việc thực hành một thương vụ, xem xét liệu nó có mang lại lợi nhuận hay không đã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét