06 2012 đã nhận định: “Hiện tượng hư, tham nhũng, bị động đúng là lắm lúc nghĩ khôn xiết sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng
Đổi mới chính trị đã không có “một lịch trình ăn nhập” và không “đồng bộ với đổi mới kinh tế” như Đại hội XI đã yêu cầu. Chung trên thế giới và khu vực, quy tắc quốc tế v.
Những hành vi này không hạp với Luật Cạnh tranh nhưng chưa thấy được xử lý. Của công dân đã được Hiến định chưa được thực hành tốt.
"Rất tiếc rằng những định hướng đúng đắn nêu trên đã không được thực hành trong thời gian qua", ông Doanh nói. Ông Doanh phân tích, vai trò của quốc gia trong bảo đảm thực thi pháp luật trong từng lớp, đảm bảo các quyền và lợi. Đối với doanh nghiệp nhà nước, TPP đòi hỏi phải đối xử công bằng (fairness), công khai, minh bạch, chấm dứt các ưu đãi, thiên tư.
Ảnh minh họa TS Lê Đăng Doanh lý giải, chiến lược phát triển kinh tế tầng lớp 2011-2020 được Đại hội XI của Đảng chuẩn y (1. V. Bẩm của Ngân hàng quốc gia mang tên “thiết chế hiện đại”, 2010 cũng đã chỉ rõ những vấn đề, hạn chế và yếu kém của thiết chế nhà nước về nghĩa vụ giải trình, nhất là trách nhiệm giải trình trong quá trình phân cấp và giao quyền hạn cho các địa phương, chế độ lương bổng và hệ thống trợ cấp phức tạp, hệ thống tuyển dụng và cất nhắc, hệ thống pháp luật và tư pháp, giám sát.
Nếu trong nền kinh tế kế hoạch hóa tụ hội các doanh nghiệp quốc gia sẽ tồn tại và hoạt động không cần cạnh tranh thì trong kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra trên thị trường trong nước và quốc tế.
Cần cải cách mạnh mẽ để xóa bỏ độc quyền trong khu vực DNNN. Cho thấy sự yếu kém đến bất lực của một bộ phận không nhỏ trong bộ máy nhà nước. Song, tình trạng độc quyền cũng đã lan sang cả truyền hình trả tiền và những dịch vụ khác.
"Trong khi Việt Nam đang hội nhập sâu sắc về rất nhiều mặt vào kinh tế thế giới, những giá trị chung như quyền con người, lợi. Chưa có lộ trình hợp Thay vì nói đến những dấu hiệu trì trệ của nền kinh tế, ông Lê Đăng Doanh đi sâu phân tích câu chuyện mang tầm chiến lược lớn hơn, đó là việc chậm trễ trong cải cách thiết chế kinh tế và thiết chế chính trị đang góp phần "cản bước" phát triển.
Chính sách ưu tiên tăng trưởng và ít ưu tiên cho ổn định vĩ mô dễ dẫn tới thiếu nhất quán về chính sách và chung cuộc, sẽ phải trả giá đắt để chỉnh sửa.
# Cấp ứng. Hiện canh tân thể chế đã quá chậm và gây ra nhiều tiêu cực, đã đến lúc Quốc hội cần thực hành quyền hiến định về lĩnh vực này. Diễn đàn Kinh tế Mùa thu là hoạt động thường niên của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực tư vấn, rà và giám sát chính sách kinh tế vĩ mô” do UNDP tài trợ.
Ngoài ra, cần xem xét cơ chế để xóa bỏ tình trạng độc quyền. ” Chiến lược khẳng định coi việc hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, trọng điểm là kiến lập môi trường cạnh tranh đồng đẳng và canh tân hành chính là khâu đột phá chiến lược số 1.
Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng ngày 29. Nhưng, có lần, khi được lý do về việc để thế độc quyền tồn tại lâu ở khu vực DNNN thì Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng chính trực nhận: “Bộ công thương nghiệp đúng là chưa làm hết nghĩa vụ, còn thiếu sự kiểm tra, đôn đốc và kiến nghị với TƯ để tránh độc quyền với DN”.
Việc bổ dụng những chức danh mấu chốt phải có chương trình hành động, phải được duyệt y giám định và xét duyệt công khai của các Ủy ban của Quốc hội (ở trung ương) hay các ban của Hội đồng quần chúng.
Trong các Hội nghị Trung ương và các dịp khác nhau, lãnh đạo Đảng đã nhiều lần chỉ rõ nguy cơ tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chế độ và của Đảng, “ích lợi nhóm, tư duy nhiệm kỳ” nhưng những biện pháp đề xuất chỉ hạn chế vào phê bình và tự phê bình, chỉnh đốn tổ chức Đảng v.
Gần đây, việc lãnh đạo một số công ty quốc gia công ích của TP. Các doanh nghiệp này có vị thế “độc quyền” trên lĩnh vực được giao. Đổi mới chính trị phải đồng bộ với đổi mới kinh tế theo lộ trình hạp, trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng quốc gia pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mở rộng dân chủ trong Đảng và trong tầng lớp gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương để thúc đẩy đổi mới toàn diện và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Chính phủ cần một thông điệp kiên quyết và rõ ràng về ổn định kinh tế vĩ mô. Ông Võ Trí Thành, Viện phó Viện CIEM: Cần một thông điệp của Chính phủ Hội nhập kinh tế quốc tế là chẳng thể thiếu trong quá trình cải cách nhưng chỉ là một điều kiện cần cho duy trì tăng trưởng và phát triển.
), Giáo dục trong các cơ sở công lập được phát hiện càng ngày càng nhiều, vụ lương khủng của các lãnh đạo doanh nghiệp công ích ở TPHCM, nhiều vụ việc dùng hóa chất độc hại trong thực phẩm chậm được phát hiện cùng với việc nhiều vụ tham nhũng được xử án treo v.
Trước viễn tượng cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thiết lập, 10 nước ASEAN sẽ hình thành một thị trường hợp nhất và Việt Nam đang hăng hái thương lượng để nhập Hiệp định hiệp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) việc thực hành cạnh tranh lành mạnh, theo pháp luật là động lực cần thiết để nâng cao hiệu quả và sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong các lĩnh vực độc quyền, bình thường, sự độc quyền của khu vực DNNN được công luận chú ý nhiều nhất.
Hồ Chí Minh nhận lương “khủng” đã miêu tả những lỗ hổng trong hoạt động của tổ chức Đảng, Công Đoàn, đoàn thể ở cơ sở cũng như những sơ sót của cơ quan quản lý cấp trên của các doanh nghiệp đó. “ Theo ông Doanh, những nhận định khác nhau như vậy cho thấy rất cần có một sự đánh giá khoa học-thực tiễn đầy đủ về hệ thống thiết chế hiện giờ.
Cải cách trong nước (bao gồm cải cách cơ cấu và duy trì ổn định vĩ mô) là chìa khóa để tối đa hóa lợi ích và để giảm thiểu các ảnh hưởng thụ động có thể có của các cú sốc bên ngoài. , Thiếu hẳn các biện pháp canh tân về thiết chế như thực hiện công khai, minh bạch, nghĩa vụ giải trình (accountability), giám sát quyền lực, phát huy vai trò của người dân và báo chí trong đấu tranh chống thụ động và tham nhũng v.
Các hiện tượng lường đảo trong y tế (như vụ tiêm bớt xén vaccine ở Hà Nội, vụ nhân bản xét nghiệm máu ở Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức v.
Thiếu nhất quán chính sách khuyến khích các hành vi đầu cơ và bóp méo sự phân bổ nguồn lực. V. Đây vừa là thời cơ cho canh tân vừa là thách thức đối với các nhóm lợi ích đang tồn tại hiện. Nhiều tỉnh, thị thành đã bình thản cho phép hình thành “độc quyền địa phương” bằng cách chỉ định một công ty độc nhất xuất khẩu gạo của tỉnh hay quy định hành chính trong phạm vi địa giới của tỉnh chỉ dùng bia do doanh nghiệp của tỉnh sinh sản.
V. 2011) đã ghi rõ: “Kiên trì và quyết liệt thực hiện đổi mới. Xóa bỏ độc quyền Liên quan đến lịch trình cách tân kinh tế, ông Doanh cho hay, chủ chốt là phải xóa bỏ tình trạng độc quyền.
Đặc biệt là phát huy vai trò của báo chí và các tổ chức tầng lớp. Thì thể chế chính trị đã không đổi thay kịp thời để phát huy các mặt mạnh của dân tộc và giang sơn, hạn chế, bổ sung cho những khuyết tật của kinh tế thị trường và toàn cầu hóa", ông Doanh nhấn mạnh.
Ngoại giả, lộ trình ứng dụng cơ chế thị trường cho ngành điện và các ngành khác tiếp tục kéo dài trong khi Cục Quản lý cạnh tranh rất khó có thể giám sát các tập đoàn, tổng công ty nhà nước này. V. Hiệp định TPP can dự đến nhiều vấn đề then chốt của thiết chế kinh tế thị trường và thiết chế nhà nước.
TS Lê Đăng Doanh kiến nghị, Quốc hội nên coi xét ra Nghị quyết về cách tân thiết chế, thực hành các nguyên tác cơ bản của bộ máy như trách nhiệm giải trình, công khai, sáng tỏ, mỗi vị trí đều phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. V. Bức tranh chưa đầy đủ và chưa có hệ thống trên đây cho thấy muốn hoàn thiện cơ chế thị trường, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, theo luật pháp rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các cơ quan chính quyền nhà nước các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm.
Nếu bị phát hiện, vụ việc có thể được đưa ra tòa án để xem xét và phán quyết. Ông Doanh phân tách, cạnh tranh lành mạnh là một nguyên tắc hoạt động cơ bản của kinh tế thị trường nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, năng suất, dẫn đến đào thải nhưng doanh nghiệp yếu kém.
Ngọc Lê Mời bạn đọc ghé thăm và đóng góp quan điểm cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét