Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

“Mù mờ” thêm một phương pháp kinh doanh bất động sản!.

Tiếp lời, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, giảng giải: “Cách tính trước đây, sau khi khấu trừ doanh nghiệp nộp cho ngân sách chí ít 10%, còn nay dù rằng về lý thuyết có thể bằng không nhưng thực tế không phải vậy

“Mù mờ” kinh doanh bất động sản!

Như vậy luật Quốc hội đưa ra là vô nghĩa? Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội BĐS TPHCM, bổ sung: Luật Nhà ngồi không có quy định, nhưng nghị định lại bức những công trình xây dựng trong các khu thị thành phải xin phép xây dựng. Điều này quá vô lý vì thực tiễn những dự án này đã có quy hoạch 1/500 quy định chi tiết về độ cao, khoảng lùi cũng như mẫu nhà! Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP, nhận xét, nghị định ngoài việc cao hơn luật còn thiếu tính ổn định.

Sau khi có luật là một quãng thời gian ban hành nhiều nghị định bổ sung chồng chéo lẫn nhau, ứng dụng khôn cùng khó, rối rắm. 000 - 5. 000 doanh nghiệp dự, một thị trường khôn xiết bát nháo, “tay không bắt giặc”. Mặc khác, cách tính TSDĐ hiện giờ chính là bắt doanh nghiệp phải mua đất hai lần, một lần trả cho người có đất, một lần trả cho thuế “theo giá thị trường”.

Một ý tưởng thống nhất được đề xuất: sẽ đền bù theo giá kỳ vọng của người có đất, sau đó quốc gia sẽ thu chênh lệch địa tô khoảng 20%-30%. “Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS bây giờ chính là TSDĐ”, ông Nguyễn Đình Tấn quyết đoán. Ảnh: Cao Minh  Vướng nhất chuyện thuế!  Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM đã làm nóng hội nghị bằng nhận xét: vướng mắc lớn nhất bây chừ của thị trường bất động sản (BĐS) là tiền dùng đất (TSDĐ)! Thống kê từ Cục Thuế TPHCM, bây chừ doanh nghiệp nợ TSDĐ hàng ngàn tỷ đồng, phát xuất từ quy định tính TSDĐ theo giá thị trường trong điều kiện thường nhật.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, Luật kinh dinh BĐS chưa bảo vệ được quyền lợi của người dân trong các giao du mua bán chuyển nhượng BĐS với chủ đầu tư. * Ông Trần Du Lịch cho rằng, việc kinh dinh BĐS hiện giờ quá dễ dãi, có đến 4. “Nhiều vấn đề quan trọng của thị trường BĐS bị bỏ ngỏ chưa quản lý hoặc có quá ít quy định luật pháp chi tiết để áp dụng như: vấn đề quản lý vốn đầu tư, vốn huy động từ khách hàng của chủ đầu tư… làm hạn chế vai trò chủ động của nhà nước trong việc quản lý thị trường, rất khó khăn để đề phòng và ngăn chặn các hành vi đầu cơ bất ổn thị trường.

Đề nghị tiếp theo của Hiệp hội BĐS TPHCM là bảng giá đất phải giữ ổn định ít nhất 5 năm để ổn định thị trường

“Mù mờ” kinh doanh bất động sản!

Một khu cao ốc mới phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân tại quận 2 TPHCM. “Nếu cho phép khấu trừ TSDĐ hết thì ngân sách không thu được gì?”, ông Trần Du Lịch hỏi.

Một vấn đề khác là luật không bảo vệ được lợi quyền người mua BĐS. Một dự án chung cư mới tại quận 8 TPHCM.

Điều đó dẫn đến doanh nghiệp làm BĐS nhưng giá thành lại là ẩn số, không tính được đầu ra, bởi phải bồi thường, giải phóng mặt bằng xong rồi mới tính TSDĐ, lúc này mới biết được giá thành.

Ảnh: THANH TÂM  Nghị định đứng trên luật?  Hầu hết các đại biểu dự cuộc họp đều cho rằng có hiện tượng nghị định, thông tư hướng dẫn luật nhưng lại đứng trên luật, tức “sửa” luật.

Theo vắng của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường BĐS TPHCM đã minh chứng, quy định mức vốn tối thiểu khi thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã có chức năng kinh doanh BĐS 6 tỷ đồng là quá thấp; qua coi xét phương án tài chính của các dự án phát triển nhà ở, doanh nghiệp chỉ có vốn chủ sở hữu 15%-20% trên tổng mức đầu tư của dự án, có đến 80% là vốn vay của ngân hàng!.

Theo ông Trần Du Lịch, tất thảy những nghị định liên tưởng đến lĩnh vực BĐS, nhà ở đều bổ sung, đứng trên luật chứ không phải khai triển luật, dưới luật. Căn bản người có đất không bị điều tiết địa tô (tức thị người nhận bồi hoàn - PV), cũng như không đóng thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa, vớ khoản này doanh nghiệp gánh”.

Ông Trần Du Lịch, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chất vấn: “7 mục đích tính TSDĐ theo quy định của luật giờ có dùng được mục đích nào không?”, “Chỉ ứng dụng cho một mục đích độc nhất vô nhị là thuế trước bạ”, ông Nguyễn Đình Tấn trả lời. Do đó, ngoài sửa hai luật trên cần sửa một số luật khác liên hệ đến BĐS và nhà ở, trong đó nên trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương, để phục vụ cho nhu cầu phát triển không gian thị thành, nhà nước bớt ôm đồm.

Đích nắm bắt, kiểm soát thị trường cũng trở nên khó khăn hơn” - ông Nguyễn Văn Danh phân tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét