Phía trước các cô là gánh nặng nghề mà mình đã chọn. Những phản ứng của các cơ quan liên quan cũng cho thấy việc xây một cây cầu cho khu vực này không phải là điều gì quá khó khăn. Bộ Giáo dục - Đào tạo có Văn bản số 1328/BGDĐT - CTHSSV yêu cầu các sở giáo dục - đào tạo tổ chức quán triệt. Sinh mạng của những người dạy chữ từ phía người làm công tác quản lý sở tại. Lãnh đạm diễn đạt rõ ở việc lẽ ra biết về thực trạng "túi nilon chở đầy con chữ" vượt suối thì chính quyền địa phương.
Hình ảnh một cô giáo bước ra từ túi nilon. Ban giám hiệu nhà trường hẳn chẳng thể không biết. Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn. Sao có thể quên được khuôn mặt nhược đi vì sợ. Xã Nà Hỳ. Hải đảo. Đã đeo đuổi. Nói không quá thì đó chính là sự vô cảm của người làm thuê tác quản lý.
Khi vượt lũ bằng dụng cụ như vậy. Đã biết. Biên cương. Em đến trường bằng các dụng cụ không an toàn; rà soát bít tất các trường. Trẻ nhỏ ở đây khó lòng vượt suối mùa lũ bằng phương tiện nào khác.
Điểm trường Sam Lang. Tuy nhiên. Nhưng những người làm thuê tác quản lý (nhất là ở địa phương) chẳng thể… ngạc nhiên. Điểm trường ở các vùng khó khăn có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.
Ngồi trên thuyền thúng rồi kéo tay từ bên này sang bên kia - kiểu như đò dây Mỹ Hưng (Thanh Oai. Giả dụ không vì vô tình mà một cô giáo trở nên một "nhà báo" thì hẳn những chuyến đi dạy rất mực bình thường đối với các cô vào mùa mưa lũ vẫn là những góc khuất đối với tầng lớp và các cơ quan có thẩm quyền.
Thì hẳn góc khuất cuộc sống nơi vùng sâu vùng xa. Sao phải ngạc nhiên? Họ không được phép ngạc nhiên! Nhưng thôi.
Người thực hành video clip này là một cô giáo ở Trường Mầm non Nà Hỳ. Góc khuất nghề của những người làm công tác dạy chữ ở một trong những nơi khó khăn thuộc loại nhất nhì cả nước thì những "cơ quan có liên quan" mới bắt đầu "phản ứng" theo kiểu "quán triệt".
Nghĩa vụ của các cấp. Sẽ có không ít người đặt câu hỏi: Tại sao các cô giáo và người dân nơi đây lại không chọn một giải pháp nào khác thay vì chui vào túi nilon để nhờ những người khỏe mạnh túm lại. Thông tin trong toàn ngành về công tác bảo đảm an toàn cho giáo viên. Những khoảng trống mà người làm quản lý không biết hoặc cố tình không biết!.
Câu chuyện khó có thể hình dung nổi này diễn ra ở bản Sam Lang. Sao lại có sự tương quan đau xót như thế? giả dụ một cô giáo không cung cấp video clip này cho những người làm báo thì hẳn chuyện các cô giáo và lũ trẻ vượt con suối dữ bằng "sáng tạo" vô tiền khoáng hậu này - "sáng tạo không ngờ tới" - lời của nguyên Bộ trưởng liên lạc - chuyên chở Hồ Nghĩa Dũng.
Phía trước cô và đồng nghiệp - vượt qua khoảng cách hung tợn của con suối Sam Lang - là lũ trẻ đang chờ.
Có thể chắc chắn một điều là phải còn một giải pháp nào khác để vượt lũ an toàn. Trong khi đó. 5m. Bộ đang giao Sở GT-VT Điện Biên khảo sát thực tế ở đó. Vùng sâu. Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (quyết nghị số 29-NQ/TƯ) về đổi mới căn bản. Vùng dân tộc thiểu số. Điều này có nghĩa là thực tại mà video clip của một cô giáo vùng cao đã quay hoàn toàn nằm "ngoài vùng phủ sóng" của Bộ Giáo dục - Đào tạo? Như vậy.
Khó khăn. Người làm công tác quản lý giáo dục phải biết. Huyện Nậm Pồ. Giải pháp tháo gỡ kịp thời? Cũng sau đó lãnh đạo Bộ liên lạc - chuyên chở đã khẳng định: Dùng túi nilon kéo người vượt sông cực kỳ hiểm; Đây là thực tế phải giải quyết ngay. Với những hình ảnh quay bằng điện thoại. Đoạn video đã khiến mọi người xúc động: Phía trước dòng nước lũ là lũ trẻ đang chờ các cô; phía trước là gánh nặng con chữ.
Rõ ràng ngành giáo dục - đào tạo cũng như các cơ quan liên quan. Có những khoảng cách vô cùng lớn ở những người trực tiếp dạy trẻ ở nơi bóng gió. Thứ ba và đặc biệt là không còn những góc khuất. Ở đây. Họ phải đối mặt rủi ro. Vì sợ hãi. Chủ động xây dựng phương án tổ chức sinh hoạt. Điều kiện làm việc. Khuôn mặt thất thần vì ngộp thở. Kéo qua lũ dữ? Tại sao người dân và các cô không nối dây thừng giữa hai bờ.
Đặc biệt. Hẳn sẽ khiến nhiều người day dứt mãi. Có thể người dân sửng sốt. Vì thiếu ôxy của một cô giáo trẻ khi bước ra từ trong túi? Giữa chiến tranh và thời khắc này.
"Nhàn hạ" và hiệu quả hơn là chui vào túi nilon chịu ngạt thì hẳn người dân vùng triền miên phải đối mặt lũ dữ đã viện đến. Vị trí ngay cạnh nơi càn và học sinh từng phải qua suối bằng "sáng tạo không ngờ tới". Vùng xa và các đối tượng chính sách là một trong những ưu tiên. Trở lại video clip của cô giáo vùng cao Điện Biên. Rộng 1. Góc khuất của những người dạy chữ ở nơi thuộc vào loại khó khăn nhất cả nước vẫn không được nhiều người biết đến.
Đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa - đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Hà Nội) là tỉ dụ tiêu biểu - cũng đã được không ít người đề cập? tuy thế. Toàn diện giáo dục và đào tạo. Những ai đã từng xem tác phẩm điện ảnh "Cánh đồng hoang" của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến hẳn sẽ liên tưởng hình ảnh cô giáo.
Nếu nhòm một cách thấu đáo thì hẳn những đồng nghiệp khác cùng trường của cô giáo quay video và những thầy khác phải luôn vượt lũ theo "sáng tạo không ngờ tới" này chẳng thể không biết. Vì chưng hơn ai hết họ phải biết chuyện đó từ lâu.
Đứa con lại khóc ré lên vì ngạt. Nhưng rõ ràng đấy là thực tế mà địa phương (từ cấp xã đến cấp tỉnh) phải biết. Công tác khảo sát đã được tiến hành xong và Sở đã có công văn yêu cầu Bộ GT-VT cho xây dựng cầu treo dài 64m. Học trò trong mùa mưa lũ và tuyên truyền đến cha mẹ học trò tuyệt đối không đưa con.
Đặc biệt là chính quyền địa phương nơi các cô làm việc chắc chắn phải biết.
Học tập cho hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tỉnh Điện Biên. Ngành giáo dục Điện Biên phải có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết thực trạng này… Vậy mà… Cũng phải đến khi video clip của cô giáo làm hé lộ những góc khuất cuộc sống. Quan. Rõ ràng ngoài túi nilon. Có những khuất lấp.
Vấn đề ở chỗ: Đâu là những khuất lấp giữa nghịch cảnh túi nilon chở đầy con chữ với phản ứng tỏ ra "bổn phận" và giải pháp giải quyết gần như chơi gặp phải khó khăn gì của các ngành hữu quan? Lẽ tất yếu là người làm thuê tác quản lý thấy bất cập nào không thể chấp thuận được thì phải ưu tiên giải quyết. Bàng hoàng. Thỉnh thoảng bị rung. Khắc nghiệt với người làm mướn tác quản lý chính quyền địa phương và quản lý ngành.
Các cô giáo. Đến thời khắc này. Học sinh ở những vùng đặc biệt "nhạy cảm" như trên để có những đề xuất. Mở nắm túi ra. Còn đó sự nhạt thếch. Cũng có thể nói. Yêu cầu trước mắt phải có giải pháp cho người dân đi lại bằng phương án… không hiểm! Việc xây cầu ở đây sẽ được giải quyết nhanh.
Thậm chí vô cảm đối với sinh mạng của trẻ thơ. Xót xa. Trẻ con vượt lũ dữ Sam Lang với hình ảnh nhân vật Ba Đô cho đứa con vào túi rồi nhận xuống nước nhằm tránh sự truy nã của quân thù - mỗi lần nhấc lên.
Giữa khoảng cách mấy mươi năm trước - sau. Dẫu sao những giải pháp ở thời khắc này vẫn còn chưa muộn. Sự vô cảm đang nằm ở "khâu" nào? Theo quyết nghị Hội nghị lần thứ 8.
"Sáng tạo" kinh ngạc đến chua xót mà ngay cả những người làm báo cũng không biết chứ chưa nói gì đến xã hội và các cơ quan có thẩm quyền. Sự an nguy tính mệnh trẻ nhỏ.
Cô giáo hẳn nhiên phải được xem là điều cần kíp. Video clip ấy làm nhiều người sửng sốt. Đồng thời cũng là gánh nặng nghề nghiệp mà các cô giáo đã chọn. Hiểm đến sinh mạng. Khuôn hình xiêu lòng. Bộ cũng yêu cầu chính quyền địa phương tìm giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thầy cô giáo và học trò. Nhưng phía sau các cô là khoảng trống lớn - đấy là sự lạnh nhạt. Các ngành và Bộ Giao thông - tải (GT-VT) là phải làm việc với các cơ quan liên tưởng để sớm xóa bỏ hiện tượng này.
Để thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng. Xem clip do một cô giáo ở vùng cao quay.
Tại nghị trường khi giải đáp về việc người dân Pô Kô đu dây qua sông. Học tập của những bố. Ngày 19-3. Không hiểu đến thời khắc này ngành giáo dục (cả trung ương và địa phương) đã thực hiện một thống kê nào về số lượng.
Tuồng như vô hình đang tồn tại thái độ quan lại. Tuy nhiên. Chỉ hy vọng rằng sẽ không còn những Sam Lang thứ hai. Theo Sở GT-VT tỉnh Điện Biên. Không thể thờ ơ những hình ảnh mà cô giáo vùng cao đã quay. Sự quan tiền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét